ความหมายของ KM
นพ.วิจารณ์ พานิช ได้ให้ความหมายของ “การจัดการความรู้”
ไว้ว่าสำหรับนักปฏิบัติ การจัดการความรู้ คือ เครื่องมือ
เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการไปพร้อม ๆ
กัน ได้แก่
1) บรรลุเป้าหมายของงาน
2) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน
3) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรเรียนรู้
และ
4) บรรลุความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะ ความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน
การจัดการความรู้
(อังกฤษ: Knowledge management - KM) คือ การรวบรวมสร้างจัดระเบียบแลกเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร
โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด
การจัดการความรู้ประกอบไปด้วยชุดของการปฏิบัติงานที่ถูกใช้โดยองค์กรต่าง
ๆ
เพื่อที่จะระบุสร้างแสดงและกระจายความรู้เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้และการเรียนรู้ภายในองค์กรอันนำไปสู่การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
รูปแบบการจัดการองค์ความรู้โดยปกติจะถูกจัดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ขององค์กรและประสงค์ที่จะได้ผลลัพธ์เฉพาะด้านเช่น
เพื่อแบ่งปันภูมิปัญญา,เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน,เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน,หรือเพื่อเพิ่มระดับนวัตกรรมให้สูงขึ้น